Các loại Schema trong SEO và cấu trúc có dữ liệu là gì ?

Theo John Mueller của Google , việc chọn đúng loại Schemas phụ thuộc vào mức độ liên quan…

Từ các nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi muốn đảm bảo rằng dữ liệu có cấu trúc mà bạn có trên trang của mình khớp với yếu tố chính trên trang của bạn ”.

Phải thừa nhận rằng điều này có thể khó xác định khi bạn vận hành một trang web doanh nghiệp với hàng nghìn trang và có hàng nghìn loại Schemas để lựa chọn.

Nhưng nâng cao nội dung của trang web bằng dữ liệu có cấu trúc từ schema.org là một nguyên tắc đáng giá! Nó cung cấp thêm thông tin cho Google về nội dung một cách đáng tin cậy. Google thậm chí còn tận dụng sự tin tưởng này và có thể hiển thị danh sách ở định dạng đoạn mã phong phú trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 54 78 PM
(Schemas cung cấp cho  danh sách SERP này các tính năng độc đáo, như hình ảnh và xếp hạng sao.)

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng không phải tất cả các cập nhật giản đồ đều dẫn đến một đoạn mã chi tiết trong kết quả tìm kiếm. Điều này có thể ngăn cản rất nhiều người thực hiện Schemas ngay từ đầu.

Bạn có thể tự hỏi: Có đáng để thêm giản đồ nếu không có đoạn mã chi tiết được liên kết không?

Trong ngắn hạn: có! Schemas vẫn đáng làm ngay cả khi không có đoạn mã chi tiết được liên kết . Ngay cả khi không có đoạn mã, nó vẫn có giá trị thêm vì bạn đang manh mối trong Google.

Đây là sự cân nhắc quan trọng nhất khi chọn loại Schemas phù hợp. Bạn sẽ muốn đặt kỳ vọng về sự khác biệt giữa Schemas và đoạn mã chi tiết.

 

Chi phí thực hiện Schemas sai

Hãy lùi lại một chút và nói về những trường hợp thương hiệu triển khai loại giản đồ sai.

Các tác dụng phụ là gì?

Để bắt đầu, bạn đang không phù hợp với Google. Về cơ bản, Schemas là ngôn ngữ riêng, vì vậy khi bạn thêm nó không chính xác hoặc không phù hợp, bạn sẽ không nói đúng ngôn ngữ hoặc làm cho chúng dễ hiểu hơn.

Google muốn tập trung vào một trang web cung cấp cho họ thông tin chính xác. Họ có thể không tự tin vào một danh sách tìm kiếm có loại Schemas sai và cuối cùng không hiển thị trang web đó trên SERPs!

Điều đó đồng nghĩa với việc giảm thứ hạng, đây không phải là điều mà bất kỳ SEO nào cũng mong muốn. Chưa kể đến việc mất thời gian để hoàn nguyên các thay đổi, và tất cả chúng tôi đều biết bạn có đủ trên đĩa của mình.

Các loại Schemas phổ biến là gì?

Bạn có thể đã quen với một số kiểu Schemas.

Schemas phổ biến bao gồm đánh dấu sản phẩm  (quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử), hành động tìm kiếm  (thường thấy trên danh sách nhà xuất bản hoặc các trang web thương mại điện tử), Schemas Câu hỏi thường gặp  (trả lời các câu hỏi phổ biến ngay trên trang kết quả), Schemas sự kiện  (chúng tôi đã thấy khách hàng bất động sản sử dụng cái này cho những ngôi nhà mở)… danh sách vẫn tiếp tục!

  Link Audit là gì ? và làm nó như nào thì đúng ?

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 53 64 PM(Schemas hành động tìm kiếm cho phép người dùng tìm kiếm một trang web trực tiếp từ SERP.)

Thậm chí có những Schemas được chỉ định riêng cho các doanh nghiệp địa phương. Loại giản đồ LocalBusiness cho phép bạn thêm thông tin như giờ hoạt động, đơn vị tiền tệ được chấp nhận và phạm vi giá.

Nếu một trong các loại Schemas trên lọt vào mắt bạn, chúng tôi có một số tài nguyên cụ thể mà bạn có thể tham khảo:

  • Sơ đồ tổng quan về sản phẩm & đánh giá cho SEO thương mại điện tử
  • Tìm kiếm để nắm bắt khả năng hiển thị tìm kiếm? Triển khai Schemas câu hỏi thường gặp.
  • Đánh dấu Schemas cho danh sách tài sản: Tăng khả năng hiển thị SERP của bạn

Hoặc, đọc tiếp để tìm hiểu về cách chọn Schemas phù hợp!

Cách chọn đúng Schemas

Một vài ví dụ Schemas phổ biến được đề cập ở trên thậm chí không làm nổi bề mặt  của bao nhiêu tùy chọn ở đó.

Các tùy chọn Schemas nằm trong một thư viện – một thư viện khổng lồ – được lưu trữ trên schema.org.

Bạn cần điều hướng nó và tìm những gì bạn đang tìm để tìm những gì phù hợp với nội dung trên trang web của bạn (hoặc tốt hơn là nội dung sắp được xây dựng!), Nhưng làm thế nào để bạn biết mình đang tìm gì? Có một số cách.

Hãy bắt đầu với những gì Google đề xuất.

# 1. Tham khảo Thư viện tìm kiếm dữ liệu có cấu trúc của Google

Google có một tài nguyên tuyệt vời mà họ gọi là Thư viện tìm kiếm và Kết quả nhiều định dạng .

Người dùng có thể chọn từ tám danh mục ngành và xem Schemas có liên quan.

Đây là các tùy chọn của bạn:

  • Thương mại điện tử
  • Tổ chức
  • Các môn thể thao
  • Việc làm
  • Giải trí
  • Tin tức
  • Đồ ăn thức uống
  • Giáo dục và Khoa học

Ví dụ: nếu bạn là doanh nghiệp thương mại điện tử, Google cung cấp thêm tài nguyên về sách, Câu hỏi thường gặp, sản phẩm và Schemas đánh giá.

Ví dụ, các tổ chức có thể chọn biểu trưng, ​​cách thực hiện, hoạt động gia đình… và nhiều hơn thế nữa.

Thư viện tìm kiếm nêu bật những trải nghiệm mà Google muốn tạo ra cho những người tìm kiếm, đây là một manh mối tốt để điều chỉnh trang web của bạn với trải nghiệm đó!

Tất cả các chi tiết cụ thể của Schemas này (và nhiều hơn nữa) đều có thể được tìm thấy trên schema.org.

# 2. Nhìn vào cuộc thi

Có nhiều cách khác để chọn Schemas phù hợp, vì vậy đừng lo lắng nếu ngành hoặc danh mục của bạn không được đưa vào thư viện tìm kiếm của Google.

Nhìn vào những gì cuộc thi đang làm và xem xét nhân rộng những nỗ lực đó.

Tất nhiên, bạn có thể xem danh sách tìm kiếm, nhưng hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại Schemas đều dẫn đến một đoạn mã chi tiết trên SERPs. Cân nhắc sử dụng tùy chọn “Kiểm tra” trên trang web và tìm kiếm các loại giản đồ trong thanh tìm kiếm.

  Content Marketing là gì ? Khái niệm cho Newbie cũng làm được.

Điều này sẽ tiết lộ bất kỳ mã Schemas nào được tải vào trang, như chúng ta thấy ở đây:

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 53 04 PM

(Kiểm tra mã cho bất kỳ mã Schemas nào.)

Không có nhiều người muốn kiểm tra nhiều trang, đặc biệt là không phải đối với nhiều đối thủ cạnh tranh. Công nghệ SEO cho phép bạn tìm kiếm Schemas trên quy mô lớn.

Người dùng Litado Search Smart có thể nhập URL của đối thủ cạnh tranh và lọc theo xếp hạng các tính năng của URL (tức là sự kiện, giản đồ giá, Câu hỏi thường gặp, giản đồ cổ phiếu, xếp hạng sao).

Ví dụ: giả sử chúng tôi muốn tìm tất cả các từ khóa kích hoạt giản đồ giá cho H&M (đối thủ cạnh tranh của chúng tôi trong tình huống giả định này).

Bộ lọc nhanh đặt các thông số của chúng tôi:

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 53 94 PM(Lọc theo giản đồ giá trong Xếp hạng Thông minh của Litado Search Smart .)

Và danh sách từ khóa được tiết lộ, cùng với khối lượng tìm kiếm, vị trí xếp hạng và trang được xếp hạng liên quan. Điều này giúp xác định các cơ hội và theo dõi sự cạnh tranh trên quy mô lớn.

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 53 44 PM

(Các truy vấn kích hoạt giản đồ giá và trang được xếp hạng tương ứng.)

Phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của SERP xác nhận rằng những từ khóa này đã kích hoạt loại giản đồ trên trang kết quả:

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 53 24 PM
(Xác nhận rằng Schemas này có xuất hiện trên danh sách SERP.)

# 3. Xem xét mức độ liên quan của trang

Mỗi loại Schemas trên schema.org có một mô tả và mục đích dự định duy nhất. Đôi khi, tốt nhất bạn nên sử dụng khả năng phán đoán tốt hơn của mình và tự hỏi bản thân xem loại giản đồ có liên quan đến trang và nội dung của trang hay không.

Nhưng một lần nữa, với rất nhiều lựa chọn, làm thế nào để bạn đưa ra quyết định cuối cùng? Hãy nhớ những gì John Mueller đã nói về mức độ liên quan và phù hợp với yếu tố chính của trang.

Nói một cách đơn giản, nếu Schemas và nội dung không liên kết theo một cách hợp lý thì có lẽ sẽ có một loại Schemas tốt hơn để triển khai.

Ví dụ: nếu bạn có hướng dẫn cách làm với phần Câu hỏi thường gặp nhỏ ở dưới cùng, bạn có thể sử dụng Schemas Câu hỏi thường gặp như một tiện ích bổ sung, nhưng loại Schemas HowTo là lựa chọn tốt nhất của bạn trong trường hợp này để bắt đầu. Đây cũng là một lý do chính đáng để tránh sử dụng Schemas Sản phẩm trên các trang danh mục.

Tất cả đều phụ thuộc vào việc cân nhắc mức độ liên quan của Schemas với trang và đánh giá xem điều đó có phù hợp với Google hay không.

Lưu ý: Mueller cũng chỉ ra rằng công cụ tìm kiếm có thể kết hợp một số loại giản đồ nhất định trong một kết quả nhiều định dạng, như xếp hạng sao và hình ảnh. Hãy nhớ rằng ví dụ về công thức mà chúng ta đã thấy ở trên?

  Cụm chủ đề Topic Cluster là gì? Làm sao để tận dụng nó tăng trust cho website

Choosing the Right Schema Draft Aug 03 2021 04 03 54 22 PM
(Schemas công thức này có xếp hạng sao và hình ảnh.)

 

Các bước tiếp theo: Triển khai Schemas

Việc thêm Schemas vào các trang có thể gây ra một số lo lắng trong số các SEO vì các thành phần kỹ thuật liên quan (tức là mã JSON-LD, Microdata và RDFa).

Nhưng bạn đã làm được điều đó đến nay!

Khi bạn đã xác định được Schemas nào phù hợp với trang của mình, đã đến lúc triển khai mã.

Bây giờ, việc giải thích các sắc thái của mã Schemas và đưa nó vào phần phụ trợ của trang web của bạn có thể là toàn bộ hướng dẫn về chính nó. May mắn thay, người làm SEO không còn cần biết cách viết mã để triển khai Schemas .

Không khi có các công cụ như Schema Builder. Plugin Chrome miễn phí này  hoạt động trên giao diện trỏ và nhấp, vì vậy bạn có thể xây dựng và triển khai giản đồ chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Chúng tôi thực sự có ý nghĩa đó! Không cần mã hóa.

Hãy tự mình xem: Trình tạo đánh dấu Schemas: Triển khai dữ liệu có cấu trúc mà không cần nhà phát triển .

Là bước cuối cùng và là biện pháp phòng ngừa, bạn có thể chọn kiểm tra Schemas của mình  để xác nhận rằng nó được triển khai chính xác.

Có một số vấn đề phổ biến với Schemas  có thể bật lên, vì vậy, quá trình kiểm tra nhanh sẽ phát hiện ra bất kỳ rào cản hoặc trở ngại tiềm ẩn nào để Schemas có thể hoạt động hết khả năng của nó.

Trước đây, Google đã cung cấp công cụ Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, nhưng công cụ tìm kiếm không dùng công cụ này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng Kiểm tra kết quả nhiều định dạng để xác minh xem trang của bạn có đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng hay không.

Để chạy thử nghiệm trên quy mô lớn, cũng có các nền tảng SEO tất cả trong một cung cấp khả năng thu thập thông tin và kiểm tra trang web nâng cao .

Phần kết luận

Hy vọng rằng bây giờ bạn đang vui mừng về triển vọng của những gì Schemas có thể làm cho doanh nghiệp của bạn và bạn đã có một hoặc hai ý tưởng về loại mà bạn muốn triển khai.

Hãy nhớ rằng, quyết định về Schemas phù hợp phụ thuộc vào ba điều:

  1. Tham khảo thư viện Schemas của Google để xem họ muốn tạo ra những trải nghiệm gì cho người tìm kiếm
  2. Nhìn vào cuộc thi
  3. Sử dụng phán đoán của bạn để đối sánh Schemas với thành phần chính của trang

Và đừng quên: SEO và nhà tiếp thị kỹ thuật số không còn cần các kỹ năng mã hóa nâng cao để sử dụng đánh dấu Schemas trên các trang của họ. Schema Builder có thể làm tất cả!

Scroll to Top