Link Audit là gì ? và làm nó như nào thì đúng ?

Bạn có lo lắng về sức khỏe của các backlink trên trang web của bạn không? Tự hỏi làm thế nào để tiến hành kiểm tra liên kết để đánh giá hồ sơ backlink của bạn?

SỰ THẬT:  Quản lý backlink là một trong những hoạt động SEO cồng kềnh và tốn thời gian nhất.

Thật không may, nó cũng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO.

Thực sự không quan trọng cho dù bạn đã làm việc trên trang web một thời gian rồi hay chỉ mới tiếp quản nó gần đây – bạn phải biết trạng thái của hồ sơ liên kết của nó.

Bất kỳ liên kết spam hoặc không tự nhiên nào sẽ cản trở nỗ lực SEO của bạn. Ở mức tối thiểu, chúng sẽ ngăn trang web của bạn xếp hạng tốt như nó có thể. Trường hợp xấu nhất, họ sẽ kích hoạt hình phạt của Google.

Vì vậy, bạn không còn lựa chọn nào khác: bạn phải thường xuyên và liên tục kiểm tra hồ sơ backlink của mình.

Tin tốt là trong bài đăng này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện để bạn sẽ không bao giờ dành quá nhiều thời gian cho công việc nữa.

Bạn có thể mong đợi để học:

  • Ý tôi là gì bởi “Kiểm tra liên kết”
  • Tại sao bạn phải duy trì một hồ sơ liên kết sạch sẽ
  • Những gì bạn cần để tiến hành kiểm tra liên kết
  • Cách kiểm tra các backlink của bạn
  • Phải làm gì với các liên kết xấu

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Link Audit là gì?

Kiểm tra liên kết là một quá trình nhằm đánh giá tất cả các liên kết trỏ đến trang web. Thông thường, bạn tiến hành nó để:

  • Khám phá số lượng liên kết và nỗ lực xây dựng liên kết của trang web cho đến nay;
  • Đánh giá chất lượng tổng thể của tất cả các liên kết bên ngoài đó . Bạn làm như vậy bằng cách phân tích mọi thứ từ loại trang web liên kết đến anchor text của mỗi liên kết;
  • Hiểu phần nào của trang web thu hút nhiều liên kết nhất . Phân tích như vậy sẽ phát hiện ra những cái chưa được liên kết nhiều nhất để tập trung vào việc tiến lên phía trước;
  • Xác định các mối đe dọa tiềm ẩn – liên kết chất lượng kém, liên kết trả phí và các tham chiếu có hại khác về miền của bạn trực tuyến;
  • Và cuối cùng, từ chối các liên kết đã trở nên có hại.

Điểm cuối cùng ở trên là đặc biệt quan trọng . Google thường xuyên thay đổi lập trường của mình về các loại liên kết khác nhau. Do đó, một liên kết được sử dụng để chuyển quyền truy cập vào trang web có thể đột nhiên mất sức mạnh. Công cụ tìm kiếm thậm chí có thể bắt đầu coi nó là thư rác. Nếu trang web của bạn có quá nhiều trong số đó, nó sẽ giảm thứ hạng của bạn hoặc áp dụng hình phạt.

Tại sao bạn phải duy trì một hồ sơ liên kết sạch sẽ

Câu hỏi có vẻ rõ ràng để trả lời – Bởi vì các liên kết mạnh giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn. Tuy nhiên, có nhiều điều hơn thế này.

Trước hết, chúng ta đang sống trong một thế giới hậu Penguin. Google rất chú ý đến hồ sơ liên kết của các trang web và tích cực trừng phạt những trang có liên kết không tự nhiên. Do đó, nhiệm vụ của quản trị viên web bây giờ là giám sát các liên kết đến của họ và đảm bảo rằng không có trang web nào có khả năng gây hại tham chiếu đến nội dung của họ.

Duy trì một hồ sơ liên kết sạch cũng là cách chắc chắn để tránh các hình phạt thủ công. Một lần nữa, trong thế giới hậu Penguin, hồ sơ liên kết có thể cho nhóm spam của Google biết rất nhiều về các hoạt động SEO của trang web. Nếu bất kỳ điều nào trong số này có vẻ đáng ngờ, họ có thể phạt trang web. Tuy nhiên, một trang web có hồ sơ liên kết tự nhiên sẽ có rất ít hoặc không có cơ hội nhận được hình phạt như vậy.

Cuối cùng, kiểm tra liên kết thường xuyên giúp xác định bất kỳ mối đe dọa SEO tiêu cực tiềm ẩn nào . SEO tiêu cực đề cập đến việc sử dụng các hoạt động phi đạo đức trên trang web của đối thủ cạnh tranh để phá hoại thứ hạng của họ trong SERPs. Và không cần phải nói, xây dựng hàng nghìn liên kết chất lượng thấp và spam đến một trang web khác là cách hiệu quả nhất để khiến nó bị phạt, và thậm chí có thể bị xóa khỏi chỉ mục.

  Bản SEO-checklist mới nhất dành cho bạn.

Việc kiểm tra hồ sơ liên kết sẽ cho biết liệu trang web của bạn có nhanh chóng nhận được các liên kết spam và chất lượng thấp hay không, đồng thời gợi ý rằng bạn có thể đang bị tấn công SEO tiêu cực.

 

Bạn cần gì để tiến hành kiểm tra liên kết?

Mỗi khi tôi nói về kiểm tra liên kết, chắc chắn ai đó sẽ đưa ra vấn đề về các công cụ cần thiết. Hóa ra, nhiều SEO không thích các liên kết kiểm tra vì họ cảm thấy họ thiếu dữ liệu và công cụ cần thiết.

Chà, họ sai rồi. Để tiến hành kiểm tra liên kết, bạn chỉ cần hai điều. Một là quyền truy cập vào danh sách đầy đủ các liên kết của bạn và thứ kia – một phương tiện để xuất nó ra để phân tích thêm.

Litado Smart Search cung cấp cho bạn tất cả các công cụ bạn cần để kiểm tra các liên kết của mình (với dữ liệu từ Majestic) và tiến hành kiểm tra trang web hoàn chỉnh – kiểm tra khả năng sử dụng của nó, kỹ thuật SEO , đánh giá nội dung và hơn thế nữa. Công cụ quản lý liên kết mạnh mẽ, tất cả trong một này cung cấp dữ liệu sâu ngay trong tầm tay bạn, giúp phân tích tổng thể trở nên dễ dàng.

Khả năng backlink trong Lưới nghiên cứu sẽ tiết lộ các backlink của miền của bạn.

Lưu ý: bạn cũng có thể sử dụng nó để kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh.

vô giá trị

(Liên kết Trang tổng quan Tiểu sử trong Litado Smart Search )

Mặt khác, khả năng Liên kết được quản lý sẽ giúp bạn theo dõi cụ thể các backlink quan trọng mà bạn quan tâm.

vô giá trị

(Danh sách các liên kết được quản lý trong Litado Smart Search )

Tất nhiên, nếu bạn cũng có thể truy cập Google Analytics của trang web và Search Console, thì điều đó thậm chí còn tốt hơn. Nhưng bạn có thể trải qua quá trình này mà không có những thứ đó.

Vì vậy, với các công cụ khác, hãy kiểm tra các backlink của bạn.

 

  Quy trình kiểm tra liên kết đã được chứng minh của tôi

Như tiêu đề của phần này đã chỉ ra, những gì sau đây là quy trình kiểm tra liên kết mà tôi đã sử dụng nhiều lần để giúp khách hàng đánh giá và đánh giá hồ sơ liên kết của họ.

Tôi không nói rằng nó hoàn hảo. Tuy nhiên, tôi biết rằng nó hoạt động. Thêm vào đó, không mất nhiều thời gian để hoàn thành, một lợi ích to lớn khi nói đến kiểm toán liên kết, tôi chắc chắn.

Vì vậy, không cần thêm bất kỳ lời khuyên nào nữa, đây là quy trình.

 

Bước 1. Khám phá các liên kết của bạn

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu xem bạn đang có những liên kết nào. Để làm như vậy, hãy dán URL của trang web của bạn vào hộp tìm kiếm trong phần backlink của Lưới nghiên cứu. Đối với buổi giới thiệu này, tôi sẽ sử dụng công ty sản xuất bàn phím iPad yêu thích của tôi – Brydge.

vô giá trị

 

Nhấn tìm kiếm và nền tảng sẽ cung cấp tất cả các loại dữ liệu về các liên kết của bạn từ Majestic. Đây là phần chính của trang tổng quan.

vô giá trị

 

Nó ngay lập tức cung cấp các chỉ số quan trọng để xem xét:

  • Số lượng miền liên kết, báo hiệu kích thước của hồ sơ liên kết.
  • Việc phân tích các loại liên kết khác nhau – văn bản, hình ảnh, v.v. – để cho thấy sự đa dạng của các backlink.

Bạn có thể thực hiện phân tích kiểm toán ban đầu ngay từ màn hình này. Ví dụ:

Xem lại lịch sử backlink. Biểu đồ nằm ngay bên dưới bảng điều khiển mà tôi đã cho bạn thấy ở trên.

vô giá trị

 

Phân tích nó để tìm bất kỳ sự đột biến bất thường nào mà bạn không thể giải thích. Có hai mức tăng đột biến như vậy trong biểu đồ trên. Nếu công ty tham gia vào một chiến dịch xây dựng liên kết vào khoảng thời gian đó, thì không có gì đáng ngờ ở đó. Tuy nhiên, nếu không phải như vậy, thì nên điều tra cả hai mức tăng đột biến.

Ngoài ra, việc so sánh sự gia tăng tích lũy của các tên miền giới thiệu với đối thủ cạnh tranh sẽ cho thấy công ty nào trong hai công ty phát triển nhanh hơn.

  Content Marketing là gì ? Khái niệm cho Newbie cũng làm được.

Xem lại các backlink cho mỗi chủ đề. Một báo cáo khác trên trang tổng quan cho thấy các danh mục của các trang web liên kết. Sử dụng nó để xác định các liên kết không có chủ đề phù hợp với miền của bạn. Nó không gợi ý rằng chúng là spam hoặc liên kết xấu. Tuy nhiên, bạn nên đánh giá chúng thêm.

vô giá trị

Đánh giá văn bản neo để tìm thư rác tiềm ẩn . Đặc biệt chú ý đến văn bản neo không mong muốn trong các backlink hoặc phân phối nhiều bản sao văn bản neo không có thương hiệu. Tương tự, việc thấy số lượng anchor text giàu từ khóa cao bất thường cũng là một lý do để lo lắng. Trong cả hai trường hợp, tôi khuyên bạn nên điều tra thêm hồ sơ backlink bằng cách sử dụng báo cáo này.

vô giá trị

 

Tìm số lượng liên kết không tương xứng từ các CTLD “spam”. Sử dụng báo cáo này để khám phá xem liệu hồ sơ liên kết của bạn có chứa hầu hết các liên kết từ .ru hoặc các quốc gia ngẫu nhiên trông có vẻ không tự nhiên và mang tính spam hay không. Nếu vậy, hãy kiểm tra tỷ lệ phần trăm phân phối. Nếu tỷ lệ phần trăm đó là rất cao và thì tôi khuyên bạn nên kiểm tra các liên kết đó ngay lập tức.

Bước 2. Xem lại các backlink theo trạng thái

Đây là một bước cực kỳ quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Thực tế là một liên kết xuất hiện trong hồ sơ của bạn, không có nghĩa là nó hoạt động có lợi cho bạn. Ví dụ: quản trị viên web đằng sau trang web có thể đã đưa trang đó vào chế độ ngoại tuyến. Hoặc chuyển hướng nó và nội dung mới không chứa liên kết của bạn.

Lọc các backlink của bạn theo mã trạng thái. Làm như vậy sẽ tiết lộ bất kỳ liên kết bên ngoài nào có thể không còn hoạt động có lợi cho bạn.

vô giá trị

 

Và tại sao bạn sẽ làm điều đó? Đối với một, bởi vì bạn có thể nhận được một liên kết trở lại. Ví dụ: nếu trang đã được chuyển hướng, hãy liên hệ với quản trị viên web. Xem liệu họ có sẵn sàng đưa liên kết vào thực thể mới hay không.

Nếu backlink bị hỏng, hãy báo cáo nó. Nếu vì lý do nào đó, công ty đã xóa nó, hãy hỏi về nó.

Đương nhiên, bạn không thể làm điều đó cho mọi liên kết. Tuy nhiên, điều đó đáng để làm đối với những điều quan trọng nhất.

Xem lại mã trạng thái của các trang của bạn. Bất kỳ liên kết nào trỏ đến các trang bị hỏng trên tên miền của bạn đều bị lãng phí khá nhiều. Google không tính chúng vào hồ sơ liên kết của bạn và chúng không chuyển “nước liên kết” đến trang web.

vô giá trị

 

Cuối cùng, đánh giá các liên kết trên toàn trang web . Tất nhiên, những thứ này vốn dĩ không tệ, đặc biệt nếu các backlink như vậy đến từ các nguồn có thẩm quyền. Điều này không phải lúc nào cũng đúng đối với các liên kết trên toàn trang web từ các trang web có luồng trích dẫn / độ tin cậy thấp và cần phải nghiên cứu thêm.

vô giá trị

 

Bước 3. Xem xét liên kết các miền

Hai chỉ số quan tâm cho bước này là Luồng tin cậy và Luồng trích dẫn.

  • Trust Flow, một số liệu do Majestic nghĩ ra, xác định mức độ đáng tin cậy của một trang liên kết, dựa trên cùng một yếu tố của các trang liên kết với nó.
  • Citation Flow, cũng bởi Majestic, cho biết mức độ ảnh hưởng của một URL dựa trên số lượng các trang web liên kết đến nó.

Nói cách khác, mỗi số liệu đó tiết lộ thẩm quyền của nguồn liên kết theo một cách nào đó. Một người xem xét toàn bộ hồ sơ liên kết của nó, người kia, xem xét chất lượng của các backlink của nó.

Cùng nhau, họ cho bạn biết một miền liên kết với bạn có thẩm quyền như thế nào, đơn giản là như thế nào.

Những gì tôi làm ở đây là lọc hồ sơ backlink theo một trong các số liệu. Tuy nhiên, những gì tôi đang tìm kiếm là liên kết các nguồn có độ tin cậy thấp và lưu lượng trích dẫn. Đây là những liên kết có khả năng là spam nhất trong hồ sơ của tôi.

  Cách xác minh Google map business và tăng vị trí xếp hạng.

Tất nhiên, số liệu thấp không có nghĩa là một liên kết xấu. Tuy nhiên, họ chắc chắn đảm bảo kiểm tra kỹ hơn.

Liên kết đầu tiên tôi nhìn thấy trong dữ liệu của Brydge (được lọc bởi TrustFlow thấp hơn), sau cùng là productionthunt.com. Đó là một trang web có uy tín và liên kết đến từ hồ sơ của công ty (đánh giá bằng tham chiếu liên kết trong URL mục tiêu.) Tuy nhiên, một vài liên kết theo sau sẽ yêu cầu một số kiểm tra kỹ lưỡng.

vô giá trị

 

Nhìn chung, hãy đánh giá cả Trust và Citation Flow. Điều đó nói rằng, đừng lấy số liệu thấp cho thư rác. Đánh giá thêm các miền liên kết đó.

Và đó là nó, đó là toàn bộ quy trình kiểm tra liên kết cần tuân theo. Hãy xem phải làm gì với phát hiện của bạn.

 

Phải làm gì với các liên kết xấu

Một trong những mục tiêu chính của kiểm tra liên kết là phát hiện các liên kết có thể gây hại đến trang web của bạn. Nhưng tôi thừa nhận rằng việc xác định chúng sẽ không xoay chuyển tình thế cho trang web của bạn. Vì vậy, bạn nên làm gì với bất kỳ liên kết đáng ngờ nào?

Từ chối họ.

Điều này cực kỳ quan trọng. Các liên kết từ chối cho Google biết những liên kết nào bạn cho là đáng ngờ và muốn công cụ tìm kiếm bỏ qua. Làm như vậy, bạn sẽ giảm tác động tiêu cực của chúng đến khả năng hiển thị tìm kiếm trên trang web của bạn.

Công cụ tìm kiếm cung cấp cho quản trị viên web khả năng làm như vậy thông qua công cụ Disavow.

Công cụ này được kết nối với Google Search Console của bạn và cho phép bạn gửi danh sách các liên kết có thể gây hại đến một trang web cụ thể trên tài khoản của bạn.

từ chối

Công cụ từ chối chỉ có một tùy chọn – để gửi tệp văn bản với danh sách các liên kết. Điều đó nói rằng, bạn có thể từ chối từng liên kết riêng biệt hoặc bao gồm toàn bộ miền mà bạn không muốn thừa nhận trong hồ sơ liên kết của mình.

từ chối2

( Nguồn ảnh )

Công cụ không có cài đặt hoặc tính năng bổ sung mà bạn cần phải lo lắng. Có nói rằng, công cụ phải được sử dụng một cách thận trọng.

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ từ chối những liên kết mà bạn hoàn toàn chắc chắn là spam. Bao gồm bất kỳ backlink nào khác trong danh sách sẽ loại bỏ nó khỏi hồ sơ liên kết của bạn và bạn sẽ không giành được bất kỳ quyền hạn nào từ nó nữa.

Thứ hai, việc từ chối liên kết không đảm bảo rằng Google sẽ bỏ qua chúng. Nó hoạt động giống như đề xuất công cụ tìm kiếm bỏ qua những liên kết đó. Nhưng như Google chỉ ra trên trang của công cụ:

“Nếu bạn cho rằng xếp hạng trang web của mình đang bị ảnh hưởng bởi các liên kết chất lượng thấp mà bạn không kiểm soát, bạn có thể yêu cầu Google không tính đến chúng khi đánh giá trang web của bạn. Bạn vẫn nên cố gắng làm sạch các liên kết bất thường trỏ đến trang web của mình . Chỉ đơn giản từ chối họ là không đủ. “

Bạn có thể làm gì khác với phát hiện kiểm tra liên kết?

Ngoài việc đề xuất các liên kết nào để từ chối, việc kiểm tra liên kết có thể tiết lộ một thông tin chi tiết quan trọng khác:

Những trang quan trọng nào trên trang web của bạn không có đủ liên kết.

Thông tin chi tiết này sẽ giúp bạn khởi chạy chiến lược xây dựng liên kết mới và biết chính xác trang nào cần tập trung nỗ lực trước.

 

Tóm lại

Việc kiểm tra liên kết có vẻ phức tạp và tốn thời gian. Nhưng nó cũng là một nhiệm vụ quan trọng cần phải làm thường xuyên. Kiểm tra hồ sơ backlink giúp bạn đánh giá trạng thái của các liên kết hiện tại, trong số những thứ khác. Nó cũng tiết lộ bất kỳ mối đe dọa nào đối với hiệu suất trang web của bạn trong tìm kiếm.

Trong bài viết trên, bạn đã khám phá ra một quy trình đơn giản gồm ba bước để kiểm tra các liên kết. Hãy làm theo nó và bạn sẽ không bao giờ phải vật lộn với việc kiểm tra liên kết nữa.

Scroll to Top