Cụm chủ đề Topic Cluster là gì? Làm sao để tận dụng nó tăng trust cho website

Trong một thời gian dài, các công cụ tìm kiếm đã chuyển sự chú ý của họ sang các chủ đề thay vì từ khóa.

Điều này xảy ra do những thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng . Giờ đây, những người làm SEO đang tập trung vào việc phát triển chiến lược cụm chủ đề như một phần của chiến lược SEO của họ nói chung; và, như Matthew Barby của HubSpot nói, người làm SEO muốn sở hữu các chủ đề, không chỉ từ khóa trong SERP.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà content marketing và SEO, khái niệm nhắm mục tiêu toàn bộ chủ đề thay vì các cụm từ tìm kiếm cụ thể có vẻ hơi kỳ quặc.

Chúng tôi đã tập trung vào nghiên cứu từ khóa tiêu chuẩn trong một thời gian dài! Bất kỳ thay đổi nào đối với hiện trạng tất nhiên sẽ cảm thấy khó khăn.

Trong bài đăng này, tôi làm sáng tỏ một số ý tưởng về nội dung dựa trên chủ đề, chỉ cho bạn cách phát triển chiến lược nội dung theo cụm chủ đề để xây dựng uy tín trong ngành của bạn, từ đó cải thiện SEO cho trang web của bạn. Bắt đầu nào.

Tại sao lại chọn chủ đề trên từ khóa?

Hãy xem bất kỳ bản cập nhật thuật toán nào của Google trong thập kỷ qua và bạn sẽ thấy:  công cụ tìm kiếm tập trung vào việc cải thiện hiểu biết về các truy vấn mà người dùng nhập vào hộp tìm kiếm.

Hướng dẫn content marketing theo hướng dữ liệu

Vào năm 2013, bản cập nhật Hummingbird cho phép công cụ tìm kiếm xử lý các từ khóa ngữ nghĩa. Bản cập nhật đã giúp công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả cho những gì nó được coi là ” tìm kiếm trò chuyện ”  và hiểu rõ hơn các từ trong truy vấn tìm kiếm.

Hai năm sau, chúng tôi biết đến RankBrain . Đây máy học trí tuệ nhân tạo đã giúp Google sắp xếp thông qua và học hỏi từ kết quả tìm kiếm, và phục vụ câu trả lời tốt hơn để truy vấn nó chưa bao giờ nghe trước đây.

Sau đó, sự ra mắt của chỉ mục ưu tiên thiết bị di động , một lần nữa xem xét hành vi của người dùng hiện đại.

Trong quá khứ, tìm kiếm thường chỉ xoay quanh các từ khóa. Thông tin bạn cần tìm không quan trọng – một cửa hàng sửa chữa ô tô để sửa ô tô của bạn, đôi giày chạy bộ mới để mua hoặc thông tin về một sự kiện lịch sử – bạn đã sử dụng các cụm từ ngắn và được định nghĩa cao để đi đến câu trả lời của mình. Bạn có thể đã tìm kiếm “cửa hàng lốp xe tốt nhất”, “giày chạy bộ” hoặc “trận chiến Waterloo”.

Tuy nhiên, hôm nay, chúng tôi đã hoán đổi những từ khóa đó cho những câu hỏi rất có chủ đích.

Chúng tôi hỏi Google “sửa lốp bị xẹp ở đâu?” hoặc “đôi giày chạy bộ tốt nhất cho người mới bắt đầu là gì?” Chúng tôi cũng đặt ra các câu hỏi phức tạp hoặc đưa ra các thông tin vụn vặt, mong muốn công cụ tìm kiếm xử lý chúng và vẫn cung cấp cho chúng tôi thông tin mà chúng tôi tìm kiếm.

Và, không có gì đáng ngạc nhiên – nó hoạt động!

  Từ điển về link nội bộ từ A-Z mà bạn cần biết.

Hãy xem ví dụ này:

1 google search

Google đã phát triển thuật toán của mình để có thể hiểu ngữ cảnh và ý định đằng sau truy vấn tìm kiếm, đối sánh nó với thông tin có sẵn để cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. T ông bước logic tiếp theo là bắt đầu tổ chức thông tin vào các chủ đề phù hợp với truy vấn tìm kiếm.

Các cụm chủ đề SEO được xác định

Như bạn có thể đã suy luận, chiến lược này đặt các chủ đề, thay vì từ khóa, vào trọng tâm SEO. Đó là tất cả về việc tổ chức kiến trúc của một trang web và tập hợp các phần nội dung có liên quan lại với nhau để tạo thành một cụm xoay quanh một chủ đề cụ thể để nâng cao thẩm quyền của nó và đến lượt nó, xếp hạng.

Thông thường, chúng tôi tổ chức thông tin trên trang web bằng mô hình phân cấp. Trang chủ nằm trên cùng, tiếp theo là các lớp nội dung khác nhau dẫn khách truy cập trang web và người mua tiềm năng vào sâu hơn cấu trúc.

topic clusters rev a 01

Mặc dù không có gì sai với cấu trúc này, nhưng nó bỏ sót một yếu tố quan trọng – thu thập nội dung liên quan với nhau . Ví dụ: các bài đăng trên blog của bạn có thể nằm ở cùng một cấp độ nhưng có thể không bao giờ được liên kết với nhau – mặc dù chúng bao gồm cùng một chủ đề.

Các cụm chủ đề thay đổi cách tiếp cận đó.

Hãy để tôi cho bạn thấy bằng chứng rằng chiến lược này hoạt động.

Trong một trong những bài thuyết trình tuyệt vời của mình , Anum Hussain , cựu nhà tiếp thị tăng trưởng của HubSpot  đã kể lại cuộc đấu tranh của nhóm trong việc mở rộng quy mô sáng tạo nội dung để tăng khả năng hiển thị tìm kiếm.

(Tôi sẽ không xem qua toàn bộ thử nghiệm, bạn có thể đọc chi tiết về nó ở đây ).

Điều quan trọng là họ đã phát hiện ra một chiến lược cụ thể đã hoạt động cực kỳ hiệu quả ; một thứ mà chiến lược đã được gắn kết với nhau liên quan, nội dung chất lượng, và trỏ nó đến trang chính họ đã thúc đẩy (ví dụ một trang trụ cột).

3 5 e1509053163594

 

Như cô ấy mô tả:

Giả sử trước đây chúng tôi đã viết một bài báo trên blog về “Hướng dẫn của Slytherin để Parseltongue” và một bài khác về “10 thói quen của những người sáng lập Hogwarts có năng suất cao.” Bằng cách liên kết Trang Trang web hoàn chỉnh của chúng tôi với các bài đăng blog có liên quan này, chúng tôi đã thấy một kết quả tương tự như những nghiên cứu trước đó: xếp hạng cao hơn trong SERP.

Không thể tin được, phải không?

Cho phép tôi cho bạn thấy cách liên kết giữa các liên kết trông như thế nào trong thực tế.

Cấu trúc của các cụm chủ đề

Khi tạo một cụm chủ đề, bạn thu thập tất cả nội dung có liên quan xung quanh một trang trụ cột, như HubSpot đưa ra :

[…] dứt khoát – nhưng nói chung – phác thảo chủ đề.

Trong thực tế, nó trông giống như sau:

  Content Marketing là gì ? Khái niệm cho Newbie cũng làm được.

topic clusters rev a 02

(Nội dung theo cụm được kết nối với các liên kết nội bộ và một trang trụ cột.)

Ở trung tâm của một cụm là nội dung trụ cột. Trang này phải bao gồm thông tin rộng rãi về chủ đề của cụm và các liên kết đến từng yếu tố khác của nó (tức là các chủ đề phụ khác nhau phân nhánh). Tuy nhiên, mỗi trang cụm phải bao gồm chi tiết tốt một khía cạnh của nội dung được đề cập trên trang trụ cột.

Hãy lấy “xây dựng liên kết” làm chủ đề ví dụ.

Trang trụ cột sẽ chứa thông tin rộng rãi về toàn bộ khái niệm xây dựng liên kết và đề cập đến các ý tưởng khác nhau xung quanh nó. Tuy nhiên, các trang cụm sẽ mở rộng từng khái niệm đó thành một nội dung đầy đủ. Ví dụ:

  • Các chiến lược xây dựng liên kết
  • Cách đo sức mạnh liên kết
  • Những liên kết nào an toàn vào năm 2021
  • Liên kết quản lý tòa nhà
  • Các loại nội dung phù hợp với liên kết
  • Xây dựng nhiều liên kết sâu hơn đến các trang sản phẩm
  • Cắt và quản lý danh mục liên kết
  • Tiến hành kiểm tra liên kết
  • Hình phạt khi có liên kết kém
  • Cách phát hiện một liên kết yếu
  • Liên kết nào hoạt động tốt nhất cho các trang web Thương mại điện tử, v.v.

Vì mỗi nội dung đó đều mở rộng chủ đề khỏi trang trụ cột, nên việc liên kết chúng với nhau thông qua việc triển khai các liên kết nội bộ là rất hợp lý (và sau đó backlink các nội dung này với nội dung trụ cột).

Bằng cách làm như vậy, bạn giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang đó trong ngữ cảnh của mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chúng. Ngoài ra, bạn gửi một tín hiệu có thẩm quyền mạnh mẽ về nội dung mà cụm bao gồm, thể hiện bề rộng kiến ​​thức bắt nguồn từ trang trụ cột.

Bạn có thể tìm ra các ý tưởng chủ đề liên quan này dựa trên lượng tìm kiếm để bao hàm nội dung phù hợp nhất mà người dùng đang tìm kiếm. Litado.vn/”>Litado Smart Search làm cho điều này thực sự đơn giản để nghiên cứu bằng cách sử dụng Trình khám phá chủ đề toàn diện của chúng tôi để bạn có thể nhanh chóng hiểu chủ đề nào cần ưu tiên để tạo trang cho những gì còn thiếu.

Hãy xem ví dụ về “quà tặng độc đáo” trong Topic Explorer.

Quà tặng độc đáo - Trình khám phá chủ đề

Chúng tôi ngay lập tức thấy tóm tắt về lượng tìm kiếm dựa trên các cụm từ liên quan đến “quà tặng độc đáo” – đây là mỏ vàng cho chiến lược nội dung và các nỗ lực tiếp thị trong nước! Hãy xem xét các từ khóa liên quan…

Danh sách quà tặng duy nhất SV

Tại đây, chúng tôi thấy các kết quả được sắp xếp theo khối lượng tìm kiếm, nhưng bạn cũng có thể sắp xếp theo các tiêu chí khác, như Sự giống nhau về ý định. Điều này cho thấy sự trùng lặp về độ giống nhau giữa các từ khóa và giúp phân biệt từ khóa nào xứng đáng với trang riêng của nó.

  Từng bước xây dựng liên kết nội bộ chuẩn Google

Đề xuất đọc: Xây dựng nội dung thúc đẩy thẩm quyền với Trình khám phá chủ đề, Công cụ cụm chủ đề của chúng tôi

Cách tạo các cụm chủ đề SEO

Bạn đã biết cấu trúc của một cụm chủ đề. Bạn biết mình cần tạo nội dung nào hoặc thu thập từ các nguồn hiện có để tạo nội dung đó. Câu hỏi lớn nhất vẫn là tìm ra chủ đề bạn nên sử dụng để tạo các cụm chủ đề.

Câu trả lời đơn giản nhất là: tạo các cụm chủ đề về bất cứ điều gì mà khán giả của bạn liên tục tìm kiếm thêm thông tin.

Để giúp bạn điều đó, hãy để tôi chỉ cho bạn hai cách tiếp cận sẽ giúp bạn xác định điều đó mà không cần phỏng đoán.

Chiến lược số 1: Xác định  Nội dung thiếu

Thuật ngữ ” khoảng cách nội dung ” mô tả các từ khóa hoặc chủ đề mà đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng mà bạn không xếp hạng. Điều này cung cấp thông tin chi tiết nhanh chóng về các cơ hội tối ưu hóa hoặc tạo nội dung dựa trên những gì đối thủ cạnh tranh của bạn có và bạn thì không. Từ đó, bạn có thể hiểu được tiềm năng lưu lượng truy cập cho những cơ hội đó để quyết định ưu tiên những gì.

Để xác định khoảng cách nội dung , Litado Smart Search cung cấp một công cụ Khoảng cách nội dung chuyên dụng cho phép bạn so sánh tối đa năm tên miền.

6 2

Chỉ cần xem xét khoảng cách nội dung giữa hai miền này: 

Ví dụ về khoảng trống nội dung

 

Chiến lược số 2: Nghiên cứu các câu hỏi phổ biến nhất của khán giả

Chiến lược này hoạt động đặc biệt hiệu quả để xác định các nội dung cụm riêng lẻ, ngoài nội dung trụ cột. Bởi vì bạn thấy đấy, những câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn hỏi ở nhiều nơi khác nhau trên mạng gợi ý bạn nên tạo những trang cụm riêng lẻ nào.

Bạn có thể xác định những câu hỏi đó theo một vài cách. Bạn có thể làm điều đó theo cách thủ công, bằng cách nghiên cứu các trang web như Quora, Yahoo Answer và nhiều trang khác. Ngoài ra, Ý tưởng nội dung của Litado Smart Search tự động hóa quá trình này và cung cấp thông tin chi tiết từ nhiều nguồn.

Chỉ cần xem danh sách các câu hỏi liên quan đến chủ đề “xây dựng liên kết:” này

Ý tưởng nội dung - Xây dựng liên kết

Tóm lại

Các công cụ tìm kiếm đang chuyển trọng tâm của họ sang các chủ đề. Và điều này, đến lượt nó, thay đổi cách người làm SEO phải suy nghĩ về khả năng hiển thị trực tuyến và chiến lược content marketing của họ.

Nó không còn là việc thống trị các từ khóa, mà thay vào đó là việc giành được quyền đối với toàn bộ chủ đề . Nếu đọc bài đăng này, bạn nên có một ý tưởng hay về cách sử dụng nội dung dựa trên chủ đề cho SEO và hiểu cách phát triển các cụm chủ đề như một phần của chiến lược nội dung nhằm tăng khả năng hiển thị tìm kiếm tổng thể của bạn.

Scroll to Top