Từ điển về link nội bộ từ A-Z mà bạn cần biết.

Liên kết nội bộ là một liên kết trỏ từ trang này đến trang khác trên cùng một tên miền. Có một cấu trúc tốt của các liên kết nội bộ trên một trang web là điều quan trọng theo cả quan điểm SEO và UX.

Tác dụng của link nội bộ:

cải thiện khả năng thu thập thông tin của trang web của bạn
cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách làm cho việc điều hướng trang web của bạn dễ dàng hơn
giúp phổ biến giá trị liên kết trên trang web của bạn
Liên kết nội bộ so với liên kết bên ngoài
Từ quan điểm kỹ thuật, không có sự khác biệt giữa liên kết bên ngoài và liên kết nội bộ – mã HTML của cả hai đều giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là trong mục tiêu của siêu kết nối.

what is an internal link

Liên kết nội bộ so với liên kết bên ngoài

Từ quan điểm kỹ thuật, không có sự khác biệt giữa liên kết bên ngoài và liên kết nội bộ – mã HTML của cả hai đều giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là trong mục tiêu của siêu kết nối.

Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng?

Liên kết nội bộ là điều bạn sẽ thấy mà hầu hết các chuyên gia SEO khuyên dùng. Bạn có thể tham khảo bài các loại liên kết nội bộ tại đây

Bằng cách tạo một cấu trúc liên kết dễ theo dõi, bạn sẽ đạt được những điều sau:

1. Cải thiện khả năng thu thập thông tin của trang web của bạn
Để các trang web của bạn được xếp hạng trong tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm cần có khả năng tìm thấy các trang của bạn.

Cả số lượng và bối cảnh của các liên kết nội bộ có thể cho các công cụ tìm kiếm biết rất nhiều về trang web của bạn, bao gồm cả những trang nào là quan trọng nhất để lập chỉ mục. Vì vậy, chiến lược của bạn nên phản ánh điều này.

2. Nâng cao trải nghiệm người dùng
Liên kết nội bộ cho phép bạn chủ động và hữu ích, cung cấp thông tin vào đúng thời điểm và vị trí thuận tiện nhất cho khách truy cập của bạn.

Ví dụ: Những điều bạn viết trên blog của mình có thể liên quan đến các dịch vụ được quảng cáo ở nơi khác. Vì vậy, nó có thể là một ý tưởng tốt để liên kết các dịch vụ từ blog.

  Cụm chủ đề Topic Cluster là gì? Làm sao để tận dụng nó tăng trust cho website

Nếu khách truy cập có trải nghiệm tích cực khi di chuyển xung quanh trang web của bạn, họ sẽ truy cập nhiều trang hơn.

3. Tăng quyền hạn và xếp hạng của trang
Liên kết nội bộ vượt qua công bằng liên kết. Điều này có nghĩa là bằng cách liên kết đến một trang trong trang web của bạn, bạn có thể cải thiện thứ hạng của trang và cho công cụ tìm kiếm biết những thông tin quan trọng khác, chẳng hạn như:

Các phần khác nhau của trang web (và doanh nghiệp) của bạn kết nối với phần này như thế nào?
Những loại chủ đề nào có liên quan đến chủ đề được đề cập trên trang này?
Những trang nào là quan trọng nhất dựa trên tần suất chúng được liên kết với?
Nó cũng hoạt động theo cách khác. Các trang ưu tiên cao nhất của bạn (như Trang chủ, Dịch vụ hoặc Cửa hàng) có rất nhiều giá trị cho bạn và khách truy cập của bạn, điều này làm tăng thẩm quyền của các trang này. Khi bạn liên kết đến các trang khác từ các trang có giá trị này, quyền hạn đó sẽ được chuyển sang các trang được liên kết.

Cách tạo liên kết nội bộ

Không có sự khác biệt về kỹ thuật giữa liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài. Mã HTML của một siêu kết nối trông giống nhau ở cả hai:

văn bản liên kết
Bạn có thể tạo liên kết nội bộ bằng nhiều cách. Hai loại liên kết nội bộ phổ biến nhất là:

Các liên kết điều hướng (ví dụ: menu, đường dẫn, liên kết danh mục) – chúng là một phần của cấu trúc trang web và giúp điều hướng trang web
Các liên kết theo ngữ cảnh (ví dụ: một bài đăng liên kết đến một bài đăng khác có chủ đề tương tự) – chúng được tạo theo cách thủ công để giúp người dùng khám phá các trang mới có liên quan trên trang web của bạn

Hãy xem một số ví dụ cụ thể về việc sử dụng liên kết nội bộ:

Các yếu tố điều hướng
Sử dụng các liên kết này để hỗ trợ khách truy cập khi họ di chuyển xung quanh trang web.

Dưới đây là ví dụ về các liên kết nội bộ trong menu chính trên trang chủ Mangools:

mangools menu

Mỗi liên kết được lựa chọn cẩn thận để phục vụ một trường hợp sử dụng nhất định mà khách truy cập có thể có – cho dù liên kết đó đang điều hướng qua các công cụ, xem giá cả, khám phá cơ sở kiến ​​thức hoặc blog, đăng nhập hoặc tạo tài khoản dùng thử mới.

  So sánh 4 cấu trúc đi link nội bộ cho site từ nhỏ đến to

Giờ đây, tiêu đề không phải là nơi duy nhất chứa các liên kết điều hướng. Trên nhiều trang web, footer chứa tập hợp các liên kết của riêng nó:

mangools footer navigation

Tùy thuộc vào kích thước của trang web, một số trang nội bộ của bạn có thể cần các liên kết điều hướng bổ sung.

Bạn thường thấy điều này trên các trang web thương mại điện tử nơi các liên kết đường dẫn giúp khách truy cập quay lại các danh mục cấp cao. Hoặc trong bất kỳ loại trang nào được lồng sâu trong cấu trúc của trang web, chẳng hạn như chính bài đăng bạn đang đọc ngay bây giờ trên Mangools ’SEOpedia:

seopedia post breadcrumbs

Vị trí theo ngữ cảnh
Mục đích của liên kết nội bộ theo ngữ cảnh là cung cấp cho khách truy cập thông tin bổ sung khi họ đang đọc nội dung của một trang. Đây là một ví dụ khác từ SEOpedia:

seopedia contextual internal link

Trong một số trường hợp, các liên kết này dựa trên một khái niệm hoặc thuật ngữ. Trong các trường hợp khác, họ liên kết với một sản phẩm, dịch vụ hoặc nghiên cứu đang được quảng bá. Và đôi khi họ ở đó để kêu gọi khách truy cập hành động.

Liên kết neo
Liên kết neo (đừng nhầm với anchor text) là sự kết hợp giữa các liên kết nội bộ điều hướng và ngữ cảnh. Mặc dù chúng xuất hiện trong nội dung của một trang, nhưng mục đích của chúng là để hỗ trợ điều hướng.

anchor link example

Ví dụ: Mangools sử dụng các loại liên kết nội bộ này để giúp mọi người tìm thấy nội dung rất cụ thể trong các bài đăng dài hơn. Dưới đây là một ví dụ từ hướng dẫn SEO:

Giờ đây, các liên kết này không đi đến các trang khác nhau trên trang web. Họ đi đến các phần khác nhau của cùng một trang.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng – nếu có thẻ bắt đầu bằng # có tên phần tử (ví dụ: # techical-seo-chapter) trong URL mục tiêu, điều đó cho biết rằng liên kết nội bộ trỏ đến một phần tử liên kết có cùng tên ở đâu đó trên trang này

  Các lỗi xây dựng liên kết nội bộ thường gặp trong SEO (và cách khắc phục)

Mẹo chiến lược liên kết nội bộ

Bây giờ, hãy xem một số mẹo về cách triển khai chiến lược liên kết nội bộ đang hoạt động với trang web của bạn.

Đặt bất kỳ trang nào nhiều nhất 3 lần nhấp chuột khỏi trang chủ
Người dùng trang web của bạn có thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào với không quá ba lần nhấp chuột từ trang chủ.

Tuân theo quy tắc hữu ích này sẽ giúp bạn tạo điều hướng có cấu trúc và một trang web được liên kết với nhau tốt.

Liên kết đến các trang quan trọng nhất của bạn
Một cách tốt để báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng các trang là quan trọng (có nghĩa là có giá trị nhất đối với bạn và khách truy cập của bạn) là đảm bảo rằng chúng có nhiều liên kết nội bộ nhất hướng đến chúng.

Liên kết đến các trang có liên quan
Như chúng tôi đã đề cập trước đây, các trang chuyển quyền cho các trang khác bằng cách liên kết nội bộ, nhưng đó không phải là điều duy nhất xác định nơi bạn liên kết đến.

Bạn muốn đảm bảo rằng mỗi liên kết nội bộ là:

Liên quan đến trang liên kết đó,
Có liên quan đến nội dung xung quanh nó,
Sẽ cải thiện trải nghiệm của khách truy cập khi họ nhấp vào nó.
Viết văn bản liên kết mô tả
Khi tạo văn bản liên kết, bạn muốn nó mang tính mô tả. Vì vậy, một cái gì đó như “làm thế nào để có được các backlink” sẽ tốt hơn nhiều so với “nhấp vào đây”.

Phần sau không cho chúng ta biết gì về liên kết hoặc nội dung trên trang tiếp theo trong khi anchor text mô tả mang thông tin quan trọng về nội dung của trang được liên kết.

Với các liên kết nội bộ, bạn không phải lo lắng về văn bản neo đối sánh chính xác quá nhiều.

Trong một trong những hangout dành cho Quản trị viên web của Google, ai đó đã hỏi liệu quá nhiều liên kết nội bộ với cùng một văn bản liên kết có thể dẫn đến hạ cấp xếp hạng hay không.

thr ideal internal links structure
Scroll to Top